[Blog Tour – PH] In This Life by Christine Brae


In This Life Blog Tour Banner

In This Life by Christine Brae

Publication Date: January 22, 2016

Genre: New Adult Contemporary

[Special thanks to Kuya Raf, Kuya JM, and Christine Brae PH for letting me participate in this blog tour!]

Goodreads Summary:

“Lovers don’t finally meet somewhere,
They’re in each other all along.”
Rumi

They say that life is full of choices. When you’re young and idealistic, you believe that the path you choose is the road that will lead you to your destiny.

But what if, along the way, fate decides to step in, and no amount of logic or rationality or even prayers can save you from your fortune? When the sacrifices you make, the love that you find, and the bright promise of the future are all snatched away from you, you’re left alone to pick up the pieces of your life.

This is a story about love, found in a faraway place by two very unlikely people. It is also a story about friendship and loyalty and fighting for what you have despite the illogical mystery of fate. It is a story of faith and acceptance, and learning that even the best-laid plans are powerless against the alignment of the universe.

From the beaches of Thailand to the streets of New York, three friends, Anna, Dante, and Jude will learn the hard way that once providence steps in, there is nothing in the world that can change what is truly meant to be.


HOMAYGASH

ISANG MALAKING HOMAYGASH PARA RITO.

First time kong sumulat ng book review na ganito, pero super fun pala! Hindi ko kailangang i-translate sa English yung mga reactions ko kasi tuloy-tuloy lang ang type.

Filipina pride si Christine Brae, mga friends. As in.

Ang lalim nito. Mas malalim pa siguro sa mga beach sa Thailand na pinuntahan nina Anna.

Tulad ng nasa review ko para sa US blog tour, reluctant akong basahin noong una kasi parang nahahabaan ako. Pero keribels naman pala. And shocks, ang ganda.

Nag-start kasi adventure muna. Sightseeing, ganun. Tapos, pak, pak, pak! Rollercoaster ride pa ito na talo pa ang zigzag road sa Baguio. Hindi ko akalaing mangyayari yung mga nangyari.

SUPER GULO NI ANNA. Pero relate much kasi ganun naman talaga eh. Kahit na #TeamJude ako, gusto ko rin si Dante. At bilib ako sa martyr na yun. Ang tagal niyang nagpaka-martyr para kay Anna. Si Jude naman, nakakagulat yung actions niya pero go, go, go!

AS IN ANG GULO NI ANNA. Minsan Dante, minsan Jude, pero hindi ko rin naman siya masisi dahil mahirap pumili. Kahit pa hindi niya sinasadya, paasa talaga siya.

Bet na bet na bet ko ‘to kasi super real. Nangyayari yung ganyan sa totoong buhay eh. Hindi naman kasi talaga perfect, far away from perfect pa nga. Magulo talaga ang life. Yan ang realidad.

Affected ako kasi super relatable ni Anna. At maraming hugot dito.

Pero yung pinakamagandang bagay sa In This Life, yung puso. ❤

Napaka-heartfelt eh. Ramdam ko. Tagos na tagos sa puso. At para sa’kin, yun ang pinakaimportante. Ang mga nakakakuha ng pinakamatataas na rating sa’kin, yung mga na-reach ako. Hindi ko kailangan ng perfect story. Kailangan ko yung legit feels. At eto yun. Eto talaga.

Sabi ng isang author friend ko:

Stories make sense. Life does not.

-Six de los Reyes

Yan writing advice niya eh. Pa’no kasi yung mga sinusulat ko, masyadong magulo. Siguro kaya gustong-gusto ko ang In This Life. Kasi hindi sumulat si Christine ng storya lang. Real life ‘to. Fictional characters, pero super real life ‘to. Yung confusion at complexity ng lahat, yung overall impact, yun talaga.

Ang hirap i-explain ng feels ko sa In This Life. Basta ang alam ko lang, babasahin ko rin yung mga ibang libro ni Christine. Idol ko na siya. ❤

Okaaaay. So yan ang first attempt ko sa pagkukwento ng reading experience ko. As if kausap ko kayo in person. Ganyan ako magsalita talaga, with matching hand gestures pa nga eh. 😀

Masaya akong makitang nagtatagumpay si Christine sa career niya, at masaya akong suportahan siya. Filipinas for the win!!! ❤

May bookish song nga pala ako para rito. Mahal Ko o Mahal Ako by KZ Tandingan, yan talaga una kong naisip na fit para sa story. 🙂

Ito yung cover ko, hihi. 🙂

MAHAL KO O MAHAL AKO // KZ TANDINGAN

FIRST VERSE:
Dalawa kayo sa buhay ko
At ako ngayon ay kailangan nang mamili
Isa lang ang maaari

‘DI BA SUPER FIT SA IN THIS LIFE?

Alam mong narito ako
Lagi para sa iyo
Mahal kita ng labis
Ngunit iba ang iyong nais

YUNG IBANG NAIS NI JUDE. LAM NA THIS, MGA FRIENDS.

At siya’y narito alay sakin wagas na pag-ibig
Nalilitong litong litong lito

DANTE. DANTE. ❤ Pero #TEAMJUDE pa rin. ❤ ❤ ❤

CHORUS:
Sino ang iibigin ko?
Ikaw ba na pangarap ko?
O, sya bang kumakatok sa puso ko
Oh, anong paiiralin ko?
Isip ba o ang puso ko?
Nililitong litong litong lito…
Sinong pipiliin ko…
Mahal ko o mahal ako?
SECOND VERSE:
Kahit hindi ako ang mahal mo
Kung mananatili ako sayo
Ay baka matutunan mo rin
Na ako’y iyong ibigin
At kung sadyang siya’y tapat
Baka sakaling pagdaan ng araw
Matutunan ko rin ang ibigin siya
(REPEAT CHORUS)
Sinong pipiliin ko?
Ang nais ko ay maranasan ang umibig…
At masuklian rin ng pag-ibig
Sino ang iibigin ko?
Ikaw ba na pangarap ko?
O, sIya ba…
Oh, anong paiiralin ko?
Isip ba o ang puso ko?
Nalilitong litong litong litong litong litong lito…
Sinong pipiliin ko?
Mahal ko o mahal ako?

Nako, Anna. Malay namin sa’yo. Decide na, girl. Kawawa naman sila. </3


Final Rating: 5/5

Signature II

Head over to this page for the giveaways!


Christine BraeAbout the Author:

Christine Brae is a full time career woman who thought she could write a book about her life and then run away as far as possible from it. She never imagined that her words would touch the hearts of so many women with the same story to tell. In This Life is her fourth book, and is set to come out on January 22, 2016.

When not listening to the voices in her head or spending late nights at the office, Christine can be seen shopping for shoes and purses, running a half marathon or spending time with her husband and three children in Chicago.

Website GoodreadsFacebookTwitterInstagram

2 thoughts on “[Blog Tour – PH] In This Life by Christine Brae

  1. Ang funny ohemgee! I love this post hahahaha. Naiimagine ko itsura mo Ate Fay to the point na parang nararamdaman ko na rin talaga yung kilig mo hahahaha.

What do you think?

